Thời gian qua, Chagee – thương hiệu trà sữa cao cấp của Trung Quốc – đang đối mặt với làn sóng kêu gọi tẩy chay tại Việt Nam, do ứng dụng di động của hãng hiển thị bản đồ nghi ngờ có “đường chín đoạn”, vi phạm chủ quyền Việt Nam.
Trước đó, một sản phẩm nổi tiếng khác cũng xuất xứ từ Trung Quốc là búp bê Baby Three, cũng đối diện làn sóng tẩy chay mạnh mẽ sau khi người tiêu dùng phát hiện hình ảnh trên khuôn mặt búp bê có nét giống “đường chín đoạn” phi pháp.

Trong những năm gần đây, những hình ảnh về cái gọi là “đường chín đoạn”, xuất hiện trong nhiều sản phẩm tiêu dùng và văn hoá du nhập vào Việt Nam. Do đó, ý thức và thái độ của người Việt về bảo về chủ quyền lãnh thổ là rất quan trọng.
“Chúng ta đã trải qua hàng nghìn năm chịu ách đô hộ của giặc ngoại xâm, do đó ý thức bảo vệ chủ quyền trong mỗi con người Việt Nam đều vô cùng mạnh mẽ. Việc người dân tẩy chay khi phát hiện ra dấu hiệu vi phạm chủ quyền đều xuất phát từ lòng yêu nước, tinh thần dân tộc mãnh liệt của người Việt. Như sản phẩm Baby Tree và trà Chagee, dù sản phẩm có đẹp đến mấy, thức uống có ngon đến đâu chăng nữa, người Việt cũng sẽ không chấp nhận”, GS.TS Phạm Văn Đức, Phó Chủ tịch thường trực Hội Triết học Việt Nam, nhận định.
GS.TS Phạm Văn Đức chia sẻ thêm: “Là người Việt Nam, tôi rất tự hào trước phản ứng xuất phát từ lòng yêu nước của người dân. Khi lòng yêu nước luôn sục sôi trong mỗi người dân như vậy, thì không thế lực nào có thể xâm phạm chủ quyền quốc gia của dân tộc”.
Cũng ủng hộ phản ứng của người tiêu dùng Việt Nam với hai sản phẩm liên quan, PGS.TS Trần Đăng Sinh, nguyên Chủ nhiệm Khoa Triết học trường Đại học Sư phạm Hà Nội, cho biết làn sóng tẩy chay không chỉ bùng phát từ sự bức xúc của người Việt Nam về hành vi vi phạm chủ quyền lãnh thổ, mà còn là tinh thần yêu nước, trân trọng công lao to lớn và sự hi sinh của các bậc tiền nhân.
Tuy nhiên, theo PGS.TS Trần Đăng Sinh, những phản ứng mang tính nhạy cảm, chính trị thì nên có sự kiềm chế, cần lưu ý tránh những hành động quá khích, thái quá có thể ảnh hưởng không tốt đến mối quan hệ đang ngày càng nồng ấm giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Đồng quan điểm, GS.TS Phạm Văn Đức cho rằng phản ứng của người dân với những hình ảnh vi phạm toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ Việt Nam là rất cần thiết nhưng cần có tính tổ chức. Không nên để phản ứng tự phát vượt tầm kiểm soát, bởi có thể gây bất lợi cho mối quan hệ hợp tác sâu sắc và toàn diện của Việt Nam và Trung Quốc.

Sau khi xảy ra sự việc, công ty Big Beauty (trụ sở ở Đông Quan, Trung Quốc), phủ nhận cáo buộc và khẳng định không có ý đồ cài cắm hình ảnh nhạy cảm. Dù vậy, phía công ty tuyên bố thu hồi các sản phẩm nghi vấn và hỗ trợ đổi trả để trấn an khách hàng.
Trong khi đó, cửa hàng đầu tiên của Chagee dự kiến khai trương tại Việt Nam, tọa lạc tại góc đường Đồng Khởi – Nguyễn Thiệp, quận 1, TP.HCM, một vị trí đắc địa với giá thuê mặt bằng cao, cũng đã dỡ bỏ toàn bộ biển quảng cáo, ứng dụng di động của Chagee cũng biến mất khỏi các kho ứng dụng tại Việt Nam.
“Đây cũng là bài học kinh nghiệm cho nhiều phía. Các doanh nghiệp nước ngoài khi vào Việt Nam cần tìm hiểu kỹ lưỡng văn hóa và lịch sử Việt Nam, tư tưởng và tâm lý của người Việt Nam. Còn trong nước, chúng ta cũng cần kiểm tra và đánh giá kỹ càng các sản phẩm nước ngoài trước khi được du nhập vào thị trường, phải cảnh giác với các hành vi lợi dụng kinh tế, văn hóa để làm chính trị. Đồng thời, cần tuyên truyền, giáo dục người dân về ý thức bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ của dân tộc”, GS.TS Phạm Văn Đức bày tỏ quan điểm.
PGS.TS Trần Đăng Sinh nhắn nhủ đến thế hệ trẻ: “Chúng ta có được hòa bình như ngày hôm nay là nhờ công lao của các bậc tiền nhân, những anh hùng liệt sĩ với trang lịch sử hào hùng và bi tráng. Còn tương lai thuộc về lớp trẻ, bảo vệ được chủ quyền dân tộc hay không là nằm ở những người trẻ. Một trong những lĩnh vực mà các thế lực thù địch trong và ngoài nước ầm thầm lợi dụng để chống phá nhà nước chính là văn hóa. Văn hóa là hồn cốt, cội nguồn của dân tộc. Nếu du nhập và sử dụng các sản phẩm văn hóa nước ngoài mà không cẩn thận, thiếu cảnh giác thì có thể gián tiếp tiếp tay cho các thế lực xấu. Do đó, thế giới hiện đại dù rất hấp dẫn nhưng lớp trẻ hội nhập, tiếp thu và sử dụng cũng cần hết sức cảnh giác”.